Powertrain – Truyền động: Như tên gọi, hệ thống truyền động cung cấp năng lượng cho phương tiện. Truyền động bao gồm các thành phần tạo ra năng lượng cần thiết để di chuyển và truyền đến bánh xe. Hệ thống truyền động của xe điện đơn giản hơn, ít thành phần hơn so với xe dùng động cơ đốt trong.
Hình 1. Hệ thống truyền động trên xe điện.
Có nhiều linh kiện phần cứng và phần mềm trong hệ thống truyền động của xe điện. Bộ điều khiển điện tử (ECUs) là bộ tổ hợp vi mạch điện tử được trang bị trên xe hơi với nhiệm vụ nhận biết, phân tích tín hiệu để điều khiển và chi phối toàn bộ hoạt động của động cơ. Cấu thành nên ECU là các con chip máy tính đã được lập trình sẵn giúp xử lý và kiểm soát dữ liệu một cách nhanh chóng, hiệu quả. Có nhiều ECUs nhỏ trong kiến trúc xe. Việc truyền thông giữa các ECU khác nhau trong một phương tiện thường được thực hiện qua giao thức CAN.
Hình 2. Thành phần của hệ thống truyền động xe điện đơn giản hơn khoảng 60% so với xe sử dụng động cơ đốt trong.
Hình 3. Các linh kiện chính trong hệ thống truyền động.
Battery Pack: Pack pin được tạo thành từ nhiều cell Lithium-ion và lưu trữ năng lượng cần thiết để vận hành xe. Pack pin cung cấp dòng điện một chiều (DC).
Bộ chuyển đổi DC-AC: Dòng điện DC được cung cấp bởi pin được chuyển đổi thành AC và cung cấp cho động cơ điện.
Động cơ điện: Chuyển đổi năng lượng điện thành năng lượng cơ học truyền đến bánh xe thông qua hộp số một cấp.
On-board Charger: Chuyển đổi dòng AC nhận được thông qua cổng sạc thành DC và điều khiển lượng dòng chảy vào pin.
Battery Management System (BMS): BMS liên tục theo dõi trạng thái của pin, cân bằng cell pin để đảm bảo hiệu suất tối đa từ pin, kiểm soát đầu vào sạc, kiểm tra trạng thái sạc hiện tại,…
Bộ chuyển đổi DC-DC: Bộ chuyển đổi DC-DC giúp chuyển đổi năng lượng đầu ra từ pin đến mức điện áp yêu cầu. Ví dụ: hạ áp để sạc cho ắc quy.
Body Control Module (BCM): BCM chịu trách nhiệm giám sát và điều khiển các chức năng của thân xe như cửa kính chỉnh điện, gương, hệ thống an ninh,..