Thermal behavior in SPM machine

0
13
Bài viết giới thiệu phương pháp tính toán nhiệt độ trong động cơ nam châm bê mặt (SPM) sử dụng phương pháp Lumped Parameter Thermal Networks (LPTNs) và phân bố nhiệt trong dây quấn stator bằng cách giải phương trình vi phân (Analytical method).
Kết quả tính toán được so sánh với mô phỏng nhiệt bằng phần mềm MotorCAD.
Kính mời mọi người cùng xem và trao đổi để mở rộng thêm ạ.
#VPEC #Electricalmachine #SPMSM #Thermal

 

Flow chart tính toán nhiệt động cơ SPM đã cho biết trước về kích thước, vật liệu, điều kiện làm mát, môi trường và tổn hao.
Để áp dụng LPTNs, ta cần chia nhỏ động cơ ra các thành phần răng, rãnh, nam châm,… và tính toán nhiệt trở tương ứng.
Analytical method được sử dụng để phân tích sâu phân bố nhiệt trong dây quân stator. Sau khi thu được kết quả từ LPTNs, một vài thông số được dùng là đầu vào cho tính toán analytical method.
Nhiệt trở cho các thành phần trong động cơ: gông, răng, trực, nam châm, vỏ, và khe hở không khí…
Tại các vị trí tiếp giáp giữa các bộ phận, có 1 lớp mỏng không khí ở giữa, hay ở bearing, tiếp xúc không khí của vòng bi,.. tất cả đều cần xem xét đến giá trị nhiệt trở.
Đối lưu của động cơ với điều khiện làm mát: làm mát môi trường bình thường hay khí nén, nước, dầu,…
Bức xa của vỏ động cơ đối với môi trường.
Tính toán giá trị nhiệt cảm (tụ điện) để phục vụ tính toán độ tăng nhiệt theo thời gian.
Nguyên nhân khiến động cơ tăng nhiệt là các loại tổn hao (losses). Việc xác định tổn hao và biểu diễn chúng dưới dạng những nguồn dòng trong mạch nhiệt là rất quan trọng.
Bảng vật liệu của 1 số bộ phận trong động cơ.
Sau khi xây dựng mạch nhiệt tương đương, ta giải mạch để thu được nhiệt độ tương ứng.
Sau khi xây dựng mạch nhiệt tương đương, ta giải mạch để thu được nhiệt độ tương ứng.
Phân bố nhiệt trong dây quấn bằng việc giải phương trình Poission cho truyền nhiệt.
So sánh kết quả tính toán và mô phỏng autoCAD.

 

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here